Hệ sinh thái là tương lai của ngành bán lẻ.

   26/12/2019, 16 giờ 14 phút

Đưa ra dẫn chứng “nóng hổi” về Vingroup, khi doanh nghiệp này vừa rút khỏi mảng bán lẻ trực tiếp và tuyên bố nâng cấp mảng thương mại điện tử thành mô hình “New Retail”, tại Hội thảo Tương lai của ngành bán lẻ diễn ra tại TP. HCM ngày 19/12/2019, nhiều chuyên gia cho rằng nếu không có hệ sinh thái giữ chân khách hàng ở lại lâu hơn, doanh nghiệp bán lẻ sẽ bị đào thải.

Phương thức bán lẻ truyền thống là doanh nghiệp sản xuất/nhập một sản phẩm rồi cố gắng bán sản phẩm đó cho khách hàng. Còn “New Retail” là mô hình mà trước khi sản xuất hoặc nhập một sản phẩm, doanh nghiệp sẽ dự đoán trước nhu cầu của khách hàng bằng các công cụ khác nhau, sau đó chỉ sản xuất hoặc nhập về những thứ phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Có nghĩa là, ngoài câu chuyện sản phẩm/dịch vụ (products/service) mô hình New Retail còn đánh trúng tâm lý khách hàng ở hiện tại và tương lai, đặc biệt có thể đo lường yếu tố gọi là “tính thời điểm” (timing).

Vậy làm thế nào để các doanh nghiệp đo lường được nhu cầu thị trường và tính toán được đúng thời điểm?

Đó là nhờ những hệ sinh thái được xây dựng trên nền tảng công nghệ, tạo ra các kênh hỗ trợ trải nghiệm khách hàng, mang lại sự tiện lợi và giữ khách hàng ở lại lâu hơn với nhà bán lẻ.

Nhờ có hệ sinh thái (thường được tích hợp thành một hệ thống cổng thông tin điện tử doanh nghiệp), doanh nghiệp có thể hiểu hơn về nhu cầu, kỳ vọng của khách hàng trên các kênh khác nhau, tìm hiểu xem kênh nào là phù hợp nhất để tiếp cận với một khách hàng.

Sau khi đã thu thập được các dữ liệu khách hàng, đưa vào phân tích thông tin, doanh nghiệp có thể dự báo trước được nhu cầu khách hàng, thay đổi cách vận hành chuỗi cung ứng để phù hợp với nhu cầu thị trường theo thời gian thực (real - time) tại nơi mà khách hàng cần nhất.

Theo các chuyên gia, thập kỷ 2010 sắp qua đi, một thập kỷ tiếp theo sắp gõ cửa, tương lai của ngành bán lẻ trong thập kỷ mới này sẽ dành cho những doanh nghiệp xây dựng được hệ sinh thái vững chắc, tạo ra nhiều trải nghiệm khách hàng hơn dựa trên các giá trị khác biệt về thương mại điện tử, nội dung, truyền thông, chất lượng dịch vụ. Nếu không, họ sẽ tự kết liễu chính mình.