Khổng lồ như Facebook mà vẫn luôn phải nghiên cứu thị trường.

   24/02/2020, 14 giờ 53 phút

Hoạt động nghiên cứu thị trường gần như còn xa lạ với nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên trên thế giới hoạt động này vô cùng phổ biến và được coi như nhiệm vụ then chốt ở không chỉ các doanh nghiệp nhỏ mà còn ở cả các “ông lớn” khổng lồ như Facebook.

Nghiên cứu thị trường hay còn được gọi với cái tên - Market Research là một hoạt động vô cùng quan trọng trong kinh doanh thông qua các nghiệp vụ thu thập thông tin, dữ liệu về người dùng cũng như thị trường mục tiêu, sau đó tiến hành phân tích, đánh giá và xây dựng chiến lược kinh doanh xoay quanh nhu cầu thật của khách hàng.

Nghiên cứu thị trường còn được gọi với cái tên - Market Research.

Nghiên cứu thị trường đóng vai trò quan trọng như thế nào đối với doanh nghiệp?

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp thu thập thông tin, xây dựng được chân dung khách hàng và phác thảo sa bàn thị trường mục tiêu.

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp định hình được sản phẩm mục tiêu về cả hình thức, mẫu mã lẫn chất lượng.

Nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp xây dựng và triển khai những dự án marketing hiệu quả.

Thông qua đó, nghiên cứu thị trường giúp các doanh nghiệp tránh hoặc giảm bớt được những rủi ro đến từ sự biến động không ngừng của hoạt động kinh doanh. Đồng thời, với những hoạt động nghiên cứu thị trường hiệu quả, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể xây dựng những biện pháp ứng phó kịp thời đối với những biến động đó.

Vì vậy, nghiên cứu thị trường không chỉ có vai trò đặc biệt với các doanh nghiệp mới, doanh nghiệp “trẻ” mà còn đóng vai trò “sống còn” đối với các doanh nghiệp lớn, khổng lồ.

Nghiên cứu thị trường là cầu nối giúp các doanh nghiệp có đủ cơ sở để xây dựng chiến lược chinh phục thị trường hiệu quả.

Facebook mua giọng nói của người dùng để có dữ liệu nghiên cứu thị trường.

Ngày nay, thương hiệu Facebook đã trở nên thông dụng trên toàn cầu. Có người còn ví von, Facebook đã vượt xa mọi loại ngôn ngữ, tiếng nói trên hành tinh về sự phổ biến và sức ảnh hưởng. Cụ thể, Facebook đang là mạng xã hội lớn nhất thế giới với lượng người dùng lên đến vài tỷ người, đã trở thành đế chế “khổng lồ” khó lòng có đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, Facebook vẫn đang phải đầu tư cho nghiên cứu thị trường mỗi giây, mỗi phút, mỗi ngày để giữ vững vị thế và tiếp tục phát triển mở rộng hơn nữa.

Gần đây nhất “ông lớn” này đã thông báo rộng rãi và áp dụng chương trình Pronunciations – chi tiền mua lại bản ghi âm giọng nói của người dùng để có dữ liệu phục vụ hoạt động nghiên cứu thị trường cho dự án Viewpoints – một dự án cho phép người dùng tham gia khảo sát, chia sẻ dữ liệu cá nhân để nhận tiền thưởng mà điểm nhấn chính là chức năng nhận dạng giọng nói. Điều đặc biệt, về xu hướng phát triển chức năng nhận dạng giọng nói, Facebook đang có những đối thủ cạnh tranh cũng ở cấp độ “khổng lồ” là Amazon, Apple, Google, Microsoft.

Facebook vẫn đang phải đầu tư cho nghiên cứu thị trường mỗi giây, mỗi phút, mỗi ngày.

Qua đó có thể thấy, những doanh nghiệp “khổng lồ” như Facebook sẽ có những đối thủ “khổng lồ”, những doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng sẽ có những đối thủ ở mức độ nhỏ và vừa cộng thêm với những “ông khổng lồ” cùng lĩnh vực. Vì vậy, nghiên cứu thị trường là hoạt động không chỉ dành cho những doanh nghiệp lớn, mà là dành cho mọi doanh nghiệp nếu muốn tồn tại và phát triển.