Tại sao doanh nghiệp thường thất bại khi đầu tư vào marketing online?

   06/11/2019, 23 giờ 11 phút

Không thể phủ nhận hiệu quả vượt trội mà Marketing online đã và đang mang lại thành công cho các doanh nghiệp. Thế nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công khi đầu tư vào marketing online. Vậy thì nguyên nhân do đâu? Những thông tin được chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn tìm được câu trả lời.

Thất bại do chưa nghiên cứu thị trường.

Nguyên nhân đầu tiên khiến cho việc thực hiện Marketing online của doanh nghiệp gặp thất bại là do chưa nghiên cứu thị trường. Thương trường là chiến trường, bạn cần xác định được đối thủ của doanh nghiệp mình là ai, chiến lược, tầm nhìn của đối thủ trong việc phát triển thương hiệu của họ cũng như sản phẩm, dịch vụ của đối thủ có gì nổi bật? Từ đó, bạn sẽ phải tự trả lời cho câu hỏi “Sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mình có gì khác biệt so với đối thủ?” Khi đã có câu trả lời, doanh nghiệp cần phải giải bài toán làm sao mà giá sản phẩm bán ra cao hơn chi phí sản xuất nhưng vẫn thu hút khách hàng và cạnh tranh với đối thủ. Dù cho sản phẩm của bạn có tốt, có chất lượng, giá thành hợp lý nhưng nếu bạn chưa nghiên cứu kỹ thị trường thì dù cho tốn nhiều chi phí làm marketing online thì vẫn không mang lại thành công. Không phải ai cũng mua sản phẩm của bạn, và khi đã không xác định được khách hàng mục tiêu, đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp bạn muốn tiếp cận thì sẽ rất khó trong việc xây dựng, truyền tải thông điệp sản phẩm đến khách hàng.

Thất bại do cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ không rõ ràng.

Khi thực hiện kế hoạch marketing online cho doanh nghiệp thì việc cung cấp giá sản phẩm, tính năng, công dụng, hình ảnh, chương trình khuyến mãi… là rất quan trọng. Và các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ marketing online luôn đưa ra yêu cầu cho các doanh nghiệp rằng cần phải cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đó một cách rõ ràng nhất có thể.

Khách hàng của bạn chưa nhìn thấy tận mắt hay chưa sử dụng sản phẩm, dịch vụ mà bạn cung cấp mà chỉ biết đến thông qua hình ảnh, thông tin, mô tả trên website nên thiếu sự chuẩn xác. Và để có thể giúp cho kế hoạch marketing online đạt kết quả như mong đợi thì doanh nghiệp của bạn cần cung cấp thông tin về sản phẩm, dịch vụ của mình một cách rõ ràng, chính xác nhất. Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn xây dựng niềm tin của khách hàng với sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp mình và cũng là yếu tố giúp thu hút, tạo điểm nhấn với khách hàng tốt hơn.

Không chú ý đến SEO khiến kế hoạch Marketing online của doanh nghiệp thất bại.

Thêm một nguyên nhân nữa khiến cho các doanh nghiệp thường thất bại khi đầu tư vào marketing online đó chính là không chú trọng tới SEO. SEO được xem là công cụ hỗ trợ Marketing online hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp đang đầu tư thực hiện. Thực tế cho thấy, nếu sản phẩm, dịch vụ của bạn được xếp thứ hạng cao trong các kết quả tìm kiếm chính là nguồn truy cập quan trọng, giúp nhiều khách hàng biết đến và tin dùng sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn hơn. Điều này có ý nghĩa vô cùng lớn đối với kế hoạch thực hiện marketing online của mỗi doanh nghiệp là giúp đạt được mục tiêu đề ra là tăng doanh thu, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tạo dựng niềm tin với khách hàng…

Website của doanh nghiệp chưa đạt chuẩn.

Website doanh nghiệp là nơi bạn cung cấp mọi thông tin về sản phẩm, dịch vụ, hoạt động của doanh nghiệp. Và có thể nói rằng, website chính là bộ mặt thương hiệu của mỗi doanh nghiệp, là văn phòng thứ hai của doanh nghiệp trên thương trường. Chính vì thế, website có tầm quan trọng đặt biệt đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp và là công cụ quan trọng nhất, không thể thiếu khi làm marketing online.

Để kế hoạch marketing online đạt được kết quả như mong đợi thì website của doanh nghiệp cần phải đạt chuẩn, phải có sự kết hợp hài hòa giữa các yếu tố như giao diện, nội dung, cấu trúc, hiển thị, hình ảnh, tìm kiếm… Bởi vì giao diện website dễ nhìn, thân thiện, dễ sử dụng, nội dung hấp dẫn, hình ảnh đẹp mắt, thông tin đầy đủ, rõ ràng thì càng thu hút được khách hàng và giữ chân khách hàng lâu hơn. Chính vì website có tầm quan trọng đặc biệt như thế nên nhiều đơn vị tư vấn marketing online thường khuyên doanh nghiệp của bạn nên đầu tư xây dựng một website chất lượng trước khi triển khai các kế hoạch, chiến lược marketing online.

Thất bại vì quảng cáo tràn lan, không đúng đối tượng khách hàng.

Trong khi sự kết nối của Internet ngày càng được mở rộng, bạn có thể truyền tải thông điệp sản phẩm đến mọi người một cách nhanh chóng, dễ dàng hơn. Nhưng nếu lạm dụng sự kết nối này quá nhiều, doanh nghiệp quảng cáo tràn lan, không đúng đối tượng khách hàng chỉ khiến cho chiến dịch marketing online của doanh nghiệp thất bại hơn mà thôi.

Bởi vì không một ai có hứng thú với một sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp “quá” nhiệt tình gửi qua email cá nhân, tràn ngập trên các trang mạng xã hội khiến họ cảm thấy bị làm phiền, gây phản cảm và từ đó, họ dần từ bỏ theo dõi sản phẩm, dịch vụ của bạn. Quảng cáo giúp khách hàng biết đến sản phẩm, dịch vụ của bạn nhiều hơn nhưng quảng cáo tràn lan, không đúng đối tượng khách hàng chỉ khiến doanh nghiệp của bạn mất điểm trong mắt người tiêu dùng nhiều hơn mà thôi.

Thất bại vì đội ngũ tư vấn viên thiếu chuyên nghiệp

Khi các doanh nghiệp làm marketing online thì nên lưu ý rằng, một khi hệ thống của bạn tiếp cận được khách hàng mục tiêu rồi thì yếu tố giúp tác động đến việc mua hàng của khách hàng chính là dựa vào đội ngũ tư vấn viên của doanh nghiệp đó. Và để song hành cùng với bộ phận làm marketing thì mỗi doanh nghiệp cần đầu tư cho bộ phận tư vấn viên. Bởi vì sự am hiểu về sản phẩm, dịch vụ, khả năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp… chính là điều kiện không thể thiếu giúp làm hài lòng khách hàng, tăng năng suất bán hàng, tăng lợi nhuận. Có như vậy, chiến dịch Marketing online của doanh nghiệp mới thực sự thành công.

Bỏ quên khách hàng cũ

Và thêm một nguyên nhân khiến cho các doanh nghiệp thường thất bại khi đầu tư vào Marketing online đó chính là hay lãng quên lượng khách hàng cũ. Bởi vì nhiều doanh nghiệp thường tập trung làm marketing online là để thu hút lượng khách hàng mới hơn là chăm sóc, giữ chân khách hàng cũ.

Đây là một sai lầm, bởi bạn có thể nhìn thấy rằng chi phí để tìm kiếm khách hàng mới thường tăng cao nên việc giữ chân khách hàng càng trở nên quan trọng. Duy trì quan hệ, bán hàng và chăm sóc lượng khách hàng cũ có thể giúp bạn tìm kiếm được nhiều khách hàng mới hơn bởi hiệu ứng truyền miệng.

Nếu doanh nghiệp của bạn muốn làm Marketing online hiệu quả hơn, không gặp thất bại thì hãy ghi nhớ những sai lầm mà chúng tôi chia sẻ trên đây nhé!