Tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường.

   13/11/2019, 15 giờ 44 phút

Nghiên cứu thị trường là một quy trình vô cùng quan trọng và là yếu tố cơ bản nhất đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp. Chính vì thế mà nghiên cứu thị trường có tầm quan trọng đặc biệt. Những nội dung được chúng tôi chia sẻ dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn tầm quan trọng của nghiên cứu thị trường đối với doanh nghiệp.

Thứ nhất, nghiên cứu thị trường giúp xác định các cơ hội để phục vụ nhiều nhóm khách hàng khác nhau.

Với mỗi sản phẩm, dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp thì ai sẽ là khách hàng, sẽ mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn? Họ cần gì, muốn gì, mong đợi gì ở sản phẩm, dịch vụ của bạn?... Những câu hỏi này sẽ được bộ phận nghiên cứu thị trường giúp bạn tìm câu trả lời.

Nhờ nghiên cứu thị trường, nghiên cứu đối tượng, sở thích, nhu cầu… của khách hàng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn đối tượng khách hàng mà bạn đang phục vụ cũng như sẽ biết cách tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả hơn. Những kiến thức về khách hàng nhờ nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp xác định quy mô thị trường và những kì vọng của người tiêu dùng. Từ đó, doanh nghiệp của bạn sẽ tạo chiến dịch truyền thông tiếp thị và chiến lược định giá phù hợp.

Thứ hai, nghiên cứu thị trường để hiểu về đối thủ và cách đối thủ tiếp cận thị trường.

Việc nghiên cứu thị trường không chỉ giúp doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, nhu cầu… của khách hàng mà còn giúp doanh nghiệp xác định đối thủ cạnh tranh cũng như cách mà đối thủ đang giành lấy thị trường. Thực hiện việc nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tìm ra được những đối thủ đang cung cấp sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh với doanh nghiệp của bạn cũng như giúp bạn nắm được điểm mạnh, điểm yếu mà sản phẩm, dịch vụ của đối thủ đang cung cấp.

Khi đã nắm rõ được cách thức tiếp cận thị trường cũng như điểm mạnh, điểm yếu của đối thủ thì doanh nghiệp của bạn có thể tận dụng các điểm mạnh, khắc phục các điểm yếu để áp dụng cho chính mình. Từ đó, doanh nghiệp của bạn sẽ biết cách thu hút khách hàng nhiều hơn cũng như sáng tạo hơn khi tiếp cận thị trường đạt hiệu quả như mong đợi.

Thứ ba, nghiên cứu thị trường để kiểm tra sản phẩm của bạn trước khi ra mắt trên thị trường.

Đối với một doanh nghiệp khi sản phẩm đang trong giai đoạn cuối cùng trước khi tung ra thị trường, thì nhiệm vụ chính của mỗi doanh nghiệp là bắt đầu làm truyền thông tiếp thị, giới thiệu sản phẩm mới nhưng cũng đừng quên kiểm tra sản phẩm của mình lần cuối trước khi tung ra thị trường. Cho khách hàng dùng thử sản phẩm và nhận lại feedback để cải thiện chức năng của sản phẩm, dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp dần hoàn thiện sản phẩm một cách hoàn hảo nhất. Và không bao giờ chắc chắn 100% rằng sản phẩm của bạn bán ra sẽ được khách hàng ưa chuộng, yêu thích. Nhưng với việc nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp của bạn sẽ tìm ra hướng tiếp cận phù hợp khi truyền thông tiếp thị sản phẩm, chuyển tải thông điệp đến khách hàng, từ đó tạo dấu ấn thương hiệu với khách hàng.

Thứ tư, nghiên cứu thị trường để giúp đánh giá hiệu quả của chiến lược quảng cáo.

Muốn đánh giá chiến lược quảng cáo, truyền thông của doanh nghiệp bạn có đạt hiệu quả hay không thì nghiên cứu thị trường có vai trò quan trọng. Một số phương pháp trong nghiên cứu thị trường như thu thập dữ liệu từ khách hàng, quan sát khách hàng, phỏng vấn khách hàng… sẽ giúp doanh nghiệp của bạn xác nhận rằng chiến dịch quảng cáo của mình có thành công hay không?

Thứ năm, nghiên cứu thị trường giúp doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh.

Và cuối cùng, quan trọng nhất của việc nghiên cứu thị trường là giúp doanh nghiệp tăng trưởng kinh doanh. Nghiên cứu thị trường là cơ sở phải được đưa vào chiến lược tăng trưởng của mỗi doanh nghiệp, để từ đó, bạn có thể tận dụng các cơ hội thị trường đưa doanh nghiệp phát triển. Mỗi doanh nghiệp cần tiến hành nghiên cứu thị trường để có thể phát triển một sản phẩm mới, kế hoạch mới cũng như khám phá các phân đoạn thị trường mới và các kênh phân phối mới.

Không chỉ thế, nghiên cứu thị trường hiệu quả sẽ giúp bạn dự đoán một số những cạm bẫy có thể xảy ra trong quá trình tăng trưởng của doanh nghiệp và giúp bạn có thể tiết kiệm chi phí rất nhiều.

Nếu doanh nghiệp của bạn không có đủ thời gian, nhân sự, chi phí để thực hiện quy trình nghiên cứu thị trường thì tại sao, không sử dụng các dịch vụ nghiên cứu thị trường từ những đơn vị chuyên cung cấp, tư vấn uy tín. Những đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ nghiên cứu thị trường sẽ giúp doanh nghiệp của bạn thực hiện công việc nghiên cứu thị trường hiệu quả, giảm rủi ro và làm cho chiến lược tiếp thị có hiệu quả về chi phí cho doanh nghiệp của bạn.